Ngày nay, rất nhiều mẹ Việt đã cho bé yêu nhà mình tham gia các trò chơi kích thích giác quan vì tin rằng dạng trò chơi này giúp con học hỏi tốt hơn và phát triền được tiềm năng của con một cách tự nhiên. Nhưng vẫn còn nhiều mẹ “băn khoăn” không biết phải chơi thế nào. Hãy cùng tìm hiểu xem những trò chơi kích thích giác quan có phức tạp như mẹ nghĩ không nhé.

Con vừa chơi vừa học

Mẹ thường tin tưởng rằng các trò chơi khuôn mẫu có sẵn và theo mô tuýp thông thường như:  “chơi” với thẻ Flashcards, nấu ăn đồ hàng… là đủ để bé của mẹ có thể học hỏi thông qua các trò chơi và phát triển trí sáng tạo.

Sự thực là: Các dạng trò chơi qua các giác quan sẽ hỗ trợ và kích thích các giác quan của bé: thính giác, thị giác, xúc giác, vị giác… để gia tăng các kết nối nơ ron thần kinh, tăng khả năng nhận biết và học hỏi của con trong khi chơi. Chính vì vậy, việc khuyến khích con được trải nghiệm từ những đồ vật thật, sự vật thật hàng ngày quanh nhà, quanh khu vực sống như là cùng con đi dạo, cho bé tiếp xúc với các loại rau củ nấu bếp… sẽ khiến con hào hứng và hỗ trợ việc phát triển các giác quan nhiều hơn.

Con chơi theo cách của mình

Nhiều cha mẹ chưa hiểu rõ khái niệm trò chơi kích thích giác quan là gì nên nghĩ rằng những trò chơi dạng này sẽ phức tạp, và cần phải bày biện nhiều mới chơi được.

Sự thực là: Trẻ con luôn có cách “chơi riêng”. Mẹ chắc có từng ngạc nhiên khi bạn con thích thú khi gõ ầm ĩ bộ xoong nồi ở nhà và lắc lư theo “điệu nhạc tự chế” – một “bữa tiệc” âm nhạc như này kích thích thính giác của con thật sinh động? Hay bạn nhỏ cười nắc nẻ khi chạm chân vào lớp cát mềm mát để xúc giác được trải nghiệm thú vị vô cùng? Hoặc bạn ấy hí húi hàng giờ bên hộp carton rỗng không dùng nữa? Vì với tất cả các bạn nhỏ, bất cứ trải nghiệm ban đầu mới mẻ nào về các giác quan đều có khả năng gây khiến con hào hứng và “sáng tạo” ra cách chơi riêng mình.

 

1b_wrlc_byha.jpgCác bạn nhỏ thích thú khám phá thế giới theo cách của riêng mình

Chơi cùng con mọi lúc mọi nơi

Ở nhiều gia đình, do bố mẹ đi làm công sở 8 tiếng 1 ngày với quỹ thời gian trong tuần thường hạn hẹp nên ngại chơi cùng con. Và hầu hết các gia đình thường dành trọn vẹn cuối tuần bên con.

Sự thực là: Mọi khoảnh khắc sinh hoạt hàng ngày, cũng là “sân chơi” của con đấy mẹ. Như là lúc sáng sớm, các giai điệu ngân nga vui vẻ để chào ngày mới cho con khiến “đôi tai thêm nhạy, thính giác thêm nhanh. Như là chiều  tối, lúc mẹ làm bếp thì cùng “thi tài” nhặt rau nhanh giúp con tiếp xúc với các loại rau củ khác nhau, biết được đâu là lá non mềm mại, là cuộng cứng giòn khiến xúc giác con được trải nghiệm đầy thú vị, hay trước khi đi ngủ nằm trên giường chơi kể chuyện “thầm thì”… như là cách “ru êm” cho đôi tai nhỏ trước khi đi ngủ, ghi nhớ những mẩu chuyện nhỏ, và một hôm nào đấy con sẽ kể lại mẹ nghe câu chuyện của con.

Bật mí cách dọn dẹp siêu tốc

Khá nhiều trò chơi trò chơi kích thích giác quan sử dụng các nguyên vật liệu hay đạo cụ từ nhiên nhiên như cát, đất, lá cây, nước… Và các nguyên liệu “phi thiên nhiên” có khả năng gây… bẩn cao như bột mì, màu vẽ…

Sự thực là: Các bé càng được trải nghiệm với nhiều nguyên vật liệu, chất liệu và màu sắc khác nhau thì càng con có cảm quan về sự vật, hiện tượng một cách trực quan, phát triển cho con những kho từ vựng thật đa dạng. Khi con chơi, mẹ chỉ cần trải tấm báo rộng, chơi xong cuộn gọn đi là “dọn dẹp siêu tốc” rồi đấy.

life_l49.jpg

Bẩn một chút nhưng con học được thật nhiều từ trò chơi kích thích giác quan

Những trò chơi không hề tốn kém

Một số trò trò chơi kích thích giác quan khiến bố mẹ nghĩ rằng mình phải mua sắm, chuẩn bị nhiều đạo cụ, nguyên liệu để phục vụ con.

Sự thực là: Mọi thứ xung quanh nhà đơn giản-dễ triển khai, đều có thể trở thành trò chơi trò chơi kích thích giác quan. Như là lúc mẹ làm bếp, hãy cho con cơ hội làm “trợ lý” được hỗ trợ mẹ như là rửa rau, xếp bàn ăn… Khi đi chợ hãy cho con đi cùng để được tiếp xúc với sự đa dạng về màu sắc rau củ quả, những âm thanh cuộc sống chân thực nhất… Hay nhờ con gấp quần áo, tiếp xúc với các chất liệu vải từ xù xì đến mềm mượt thật phong phú của áo quần…

sữa-tắm-cho-bé1.jpg

Mỗi ngày với con đều có những trò chơi mới với giác quan

Ngày càng nhiều bà mẹ Việt tìm hiểu, chia sẻ và khuyến khích con trải nghiệm vì mẹ biết những năm đầu đời, con học hỏi và cảm nhận thế giới xung quanh qua các trải nghiệm bằng giác quan là chủ yếu. Và mẹ thấy rồi đó, không hề khó để cùng con chơi những trò chơi kích thích giác quan mỗi ngày đâu, mẹ chỉ cần để ý một chút là đã có thể sáng tạo trò chơi cùng con rồi.

Bài viết liên quan:

Vừa chơi, vừa kích thích giác quan cho con

15 ý tưởng nuôi dạy con sáng tạo của cha mẹ Nhật

Khi bố mẹ vắng nhà