Nhiều người khi mua kem chống nắng thường chọn loại kem có chỉ số cao mà không biết gì về nó. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc dùng kem bảo vệ da không hiệu quả mà còn làm khô da và nổi mụn nhiều. Bài viết sau đây giúp các eva hiểu rõ hơn về ý nghĩa của chỉ số SPF và PA trên chai kem chống nắng.

b57da5ecc45c500c0c65d0cfe8d9d75a_728x370

Chỉ số SPF có ý nghĩa gì?

SPF (Sun Protection Factor) có ý nghĩa là “bảo vệ khỏi nắng”, chứ không phải là “chống nắng” như được ghi trên bao bì của các sản phẩm kem chống nắng. Chỉ số này là định mức đo lường khoảng thời gian chống nắng tối đa của một sản phẩm chứ không phải là lượng chất chống nắng nhiều hay ít.

Theo định mức quốc tế, 1 SPF có khả năng bảo vệ bạn khỏi nắng trong 10-20 phút, tuỳ thuộc vào thời điểm bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và đặc điểm làn da của bạn. Như vậy, sản phẩm kem chống nắng  có chỉ số 15 SPF sẽ dùng được trong khoảng 3-5 tiếng, đây là khoảng thời gian chống nắng tối đa của sản phẩm nếu bạn thoa đúng độ dày 0,2mm kem lên da.

Tuy nhiên tác dụng này không ổn định do bụi, mồ hôi, quần áo và nước cũng như việc sử dụng đúng cách của người sử dụng. Do đó, thời gian bảo vệ da bạn khỏi nắng thực tế của các sản phẩm này chỉ bằng khoảng 50-60‰ thời gian trên lý thuyết. Hơn nữa, để đạt hiệu quả tối ưu, cần phải bôi kem chống nắng nửa tiếng trước khi ra ngoài.

Kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao sẽ càng tốt?

Mặc dù số SPF càng cao thì càng bảo vệ được người sử dụng, nhưng rất ít người biết rằng sự khác biệt giữa những chỉ số này là rất nhỏ: SPF 15 ngăn chặn được khoảng 92‰ tia UVB trong khi SPF 50, đắt hơn nhiều, cũng chỉ ngăn chặn được khoảng 98‰ tia UVB.

Chỉ số PA trong kem chống nắng nói lên điều gì?

Chỉ số PA được đánh giá theo bậc thang +. Theo đó, PA+ có nghĩa là cường độ chống tia UVA của sản phẩm cao gấp 2 lần, PA++ nghĩa là cao gấp 4 lần, PA+++ cao gấp 8 lần…

Thông thường khi chỉ số SPF càng cao và dấu + càng nhiều thì cấp độ bảo vệ da dưới ánh nắng càng hiệu quả. Tuy nhiên, các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên sử dụng sản phẩm kem chống nắng hàng ngày có cả 2 chỉ số, có SPF 15-30 và PA++ để da không bị quá khô hay bị kích ứng mà vẫn an toàn dưới ánh nắng mặt trời.

Xem thêm

Viên uống chống nắng có tốt hơn dạng kem?

Loại kem chống nắng nào tốt cho làn da khô?